นโยบายนี้มีไว้เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยให้บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) รับเรื่องร้องเรียนทั้งจากพนักงานภายใน และบุคคลภายนอกเกี่ยวกับรายงานการแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการประพฤติผิดหรือกิจกรรมที่ผิดจรรยาบรรณ ผิดกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ซึ่งจัดให้มีช่องทางในการรายงาน/ รับเรื่องร้องเรียน การแจ้งเบาะแสดังกล่าว
วัตุประสงค์ของนโยบายฉบับนี้
1. บริษัทให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลและการกำกับดูแลกิจการที่ดี
2. ส่งเสริมวัฒนธรรมการเปิดกว้าง ความรับผิดชอบ ต่อผู้มีส่วนได้เสีย และความรับผิดชอบของบริษัท
3. จัดให้มีช่องทางและมาตรฐานที่คาดว่าจะได้รับการปฏิบัติตามในการจัดการกับการรายงาน / การเปิดเผยโดยผู้แจ้งเบาะแส
4. ให้ความมั่นใจแก่ผู้แจ้งเบาะแสถึงการคุ้มครองการล่วงละเมิด การตอบโต้ หรือการตกเป็นเหยื่อสำหรับการแจ้งข้อกังวลที่แท้จริง
5. ให้โอกาสผู้บริหารในการจัดการกับกิจกรรมที่ทุจริต ไม่ซื่อสัตย์ หรือฉ้อฉล โดยดำเนินการหามาตรการเพื่อบรรเทา แก้ไขและยับยั้งผู้กระทำผิดที่อาจเกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการฉ้อโกงหรือการประพฤติมิชอบ ซึ่งอาจละเมิดกฎหมาย ข้อบังคับ แนวทางหรือนโยบายใดๆ
ขอบเขต
ขอบเขตของนโยบายรวมถึง แต่ไม่จำกัดเฉพาะการประพฤติผิดประเภทดังต่อไปนี้:
1. การฉ้อโกง การกระทำทางแพ่งหรือทางอาญาที่ผิดกฎหมาย
2. การกระทำใด ๆ ที่ไม่ซื่อสัตย์ ติดสินบน ทุจริต ใช้อำนาจหรืออำนาจในทางที่ผิดเพื่อผลประโยชน์ทางการเงินส่วนบุคคลหรือเพื่อวัตถุประสงค์ที่ไม่ได้รับอนุญาต
3. การละเมิดนโยบายของบริษัท การละเมิดกฎหมาย กฎ และระเบียบที่ควบคุมธุรกิจและการดำเนินงานของบริษัท และ
4. การทุจริตต่อหน้าที่หรือการประพฤติมิชอบ กิจกรรมที่ผิดจรรยาบรรณของบริษัทและไม่ชอบด้วยกฎหมายเกี่ยวกับข้อมูลที่เป็นเอกสิทธิ์ ข้อมูลที่ยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ การเปิดเผยข้อมูลลูกค้า การปลอมแปลง การยักยอกเงินและ/หรือทรัพย์สิน และการกระทำที่ไม่เป็นมืออาชีพอื่น ๆ อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ เป็นต้น
ช่องทางการเปิดเผยข้อมูล
การเปิดเผยข้อมูลสามารถทำได้ผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่งหรือทั้งสองช่องทางดังต่อไปนี้:
ช่องทางการแจ้งเบาะแส Whistleblowing
อีเมล : MST.Whistleblowing@maybank.com และ/หรือ
ไปรษณีย์ :
Maybank Securities (Thailand) Public Company Limited
Compliance Department
The Offices at Central World
20th-21st Floor
999/9 Rama 1 Road, Pathumwan
Bangkok 10330
รายงานการแจ้งเบาะแสอย่างน้อยควรมีข้อมูลพื้นฐานดังต่อไปนี้ เพื่อดำเนินการในแนวทางต่อไป
- ลักษณะการประพฤติมิชอบ
- ชื่อและตำแหน่งกรรมการหรือพนักงานที่เกี่ยวข้อง
- ชื่อหรือหมายเลขบัญชีของลูกค้าที่เกี่ยวข้อง
- วันที่หรือระยะเวลาของการประพฤติมิชอบ
- จำนวนเงินที่เกี่ยวข้องโดยประมาณ (ถ้าเป็นไปได้); และ
- เอกสารประกอบ/หลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการถูกกล่าวหาว่าละเมิด (ถ้ามี)
การรักษาความลับและการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส
บริษัทรับรองว่ารายงานการเปิดเผยข้อมูลใดๆ ที่ได้รับจากผู้แจ้งเบาะแสจะถูกเก็บไว้เป็นความลับอย่างเคร่งครัดและจะไม่มีการดำเนินการในทางลบต่อผู้แจ้งเบาะแส ตราบใดที่รายงานนั้นทำขึ้นโดยสุจริต โดยไม่มีเจตนาร้ายหรือเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว
บริษัทมุ่งมั่นที่จะปกป้องผู้แจ้งเบาะแสใดๆ ที่ได้เปิดเผยการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับกรรมการหรือพนักงานหรือฝ่ายอื่นๆ ที่ติดต่อกับบริษัท